Là một trong những thương hiệu trang sức cao cấp trên thế giới, trang sức Cartier luôn mang đến giới mộ điệu những siêu phẩm đặc biệt xứng tầm đẳng cấp. Tiếng tăm của thương hiệu đến từ nước Pháp mênh mông xinh đẹp này đã lan xa khắp thế giới, trở thành cái tên mà mỗi khi nhắc đến, công chúng lại trầm trồ: “không sở hữu trang sức Cartier là một thất bại”. Tại sao Cartier lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới trang sức đến vậy? Bài viết này Trang Kim Luxury sẽ cùng bạn khám phá ngay sau đây.
1. “Cartier - Đứa con cưng của Paris - thành phố lãng mạn nhất nước Pháp”
Cartier là thương hiệu được sáng lập bởi Louis François Cartier, vào năm 1847 tại Paris, thủ đô của nước Pháp. Sinh ra tại thành phố hoa lệ này, những tạo tác của Cartier đều mang hơi thở của tình yêu, của nhiệt huyết, đam mê và lãng mạn. Dấu ấn đặc biệt là năm 1874, khi con trai Alfred của Louis gia nhập Cartier và quyết định mở rộng dòng đồng hồ quả quýt, đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường cho thương hiệu gia đình. Khi đó, Cartier không còn chỉ biết đến là thương hiệu trang sức mà còn là thương hiệu về mặt hàng đồng hồ.
Từ nền tảng sẵn có đó, cộng với những “ưu ái” của thị trường, thị hiếu công chúng, Cartier có những bước chuyển mình mạnh mẽ về ngành công nghiệp trang sức. Những năm 1980 khi mà phụ nữ tầng lớp thượng lưu tại Paris thường đến các dạ tiệc với các mẫu váy áo ngắn tay, thay thế cho trang phục dài tay trước đó, thì các thiết kế đồng hồ đeo tay của Cartier bắt đầu trở thành món trang sức thời thượng. Chưa kể, ý tưởng thiết kế đồng hồ đeo tay nam, viền vuông mang tên Santos đã xuất hiện sau cuộc nói chuyện với người bạn phi công để tiện cho việc theo dõi giờ giấc trên máy bay. Nhờ Santos, Cartier được biết đến là nhà thiết kế đồng hồ đeo tay cho phái mạnh đầu tiên trên thế giới.
Một điều đáng quý mà thành phố thời thượng nhất của cựu lục địa đưa đến cho Cartier, và cũng thể hiện sự tinh tường và nắm bắt thị hiếu nhanh chóng của Cartier đó là sự hòa quyện giữa tinh thần trào lưu Art Deco nổi cộm thời bấy giờ tại Paris và phong cách của trang sức. Cartier đã ra mắt các thiết kế trang sức góc cạnh mạnh mẽ, màu sắc nổi bật theo đúng tinh thần Art Deco. Các thiết kế trang sức Art Deco của thương hiệu trong giai đoạn này đã trở thành một trong những di sản của ngành kim hoàn, trang sức.
Vào những năm 1940, khi chiến tranh bao trùm khắp châu Âu, Cartier không chỉ đơn thuần là trang sức mà còn là tiếng nói của người dân Pháp. Trong thời chiến loạn này, Cartier trình làng thiết kế cài áo có hình chim trong lồng, như tiếng nói phản chiến. Đến năm 1944, khi hòa bình lặp lại, ông lớn trang sức Pháp cũng ra mắt mẫu cài áo hình chú chim tự do.
Thế hệ thứ tư của nhà Cartier bắt đầu tiếp quản việc kinh doanh gia đình từ năm 1964. Nhưng 6 năm sau, một nhóm các nhà đầu tư đã mua lại Cartier. Tuy nhiên, từ nền tảng vững chắc và những ưu thế sẵn có, bước qua nhiều giai đoạn lịch sử, ngày nay, Cartier vẫn giữ vững phong độ “anh lớn” bệ vệ với các sản phẩm đình đám chưa bao giờ hạ nhiệt.
2. Biểu tượng của hoàng gia
Men theo dòng lịch sử của trang sức Cartier, ta thấy sự xuất hiện của thương hiệu này cùng với thế giới của hoàng tộc và người nổi tiếng ngay từ khi ra đời. Cartier có lẽ là thương hiệu trang sức, đồng hồ xa xỉ duy nhất trên thế giới gắn bó mật thiết với giới hoàng gia:
- Năm 1856, công chúa Mathilde, em họ của hoàng đế Napoleon III, đã là khách hàng của Cartier.
- Lễ đăng quang của vua Edward VII của Vương quốc Anh đã cần đến 27 chiếc vương miện được đặt hàng tại Cartier. Trong suốt thời gian trị vì (1901–1910), vua Edward VII cũng đảm bảo Cartier sẽ là nhà cung cấp trang sức cho hoàng gia Anh. Nhà vua cũng từng tuyên bố: “Cartier là trang sức của ông hoàng và là ông hoàng của trang sức”. Không lâu sau, một loạt những đơn đặt hàng đến với hãng từ khắp các triều đình trên thế giới như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Serbia, Bỉ, Romania, Ai Cập, Albania,…
- Vào năm 1956, Hoàng tử Rainier đã tặng Công nương Grace Kelly xứ Monaco chiếc nhẫn cưới do Cartier chế tác. Công nương cũng là một trong những hoàng gia thường xuyên ưu ái đặt hàng các sản phẩm trang sức của Cartier.
- Vương miện cô dâu cho Công nương Kate Middleton trong ngày thành hôn với hoàng tử William cũng là một kiệt tác của Cartier.
- Với 200 cửa hiệu ở 125 quốc gia, Cartier vẫn giữ nguyên vẻ sang trọng, xa xỉ nhưng lại trở thành thương hiệu nữ trang và đồng hồ được nhiều người biết đến.
3. Các dòng sản phẩm nổi bật của trang sức Cartier
Cartier - “thợ kim hoàn của các vị vua” trong quá khứ đã chế tác những sản phẩm trang sức “độc bản” mang phong cách đỉnh cao. Theo thời gian, các thiết kế vòng tay, nhẫn, khuyên tai Cartier đã được thổi thêm những làn gió mới để ngày càng thời thượng và được giới nhà giàu biết đến, săn lùng. Cartier đã khéo léo tung ra thị trường rất nhiều mẫu trang sức nổi bật như:
4. LOVE Cartier - biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu
Tràn đầy tình yêu và lòng nhiệt huyết như cái tên của nó, Love Cartier là Bộ sưu tập siêu “ngọt ngào” được chế tác công phu từ nhà Cartier. Với mong muốn lan tỏa tình yêu, sự tử tế trong thông điệp: “make love not war” (hãy yêu thương và kết thúc chiến tranh) của những năm 1970, Cartier chế tạo ra những chiếc vòng tay, nhẫn, khuyên tai đỉnh cao sang trọng, trở thành một cơn sốt trang sức ngay từ khi ra đời.
Đặc biệt, được bảo vệ bằng vít và khiến người đeo không thể đơn giản tháo ra đeo vào, chiếc vòng tay Love Cartier đã tạo nên một cuộc cách mạng cho việc đeo đồ trang sức. Những chiếc nhẫn Love Cartier là phiên bản thu nhỏ của vòng tay Love Cartier, mang thông điệp về tình yêu và khát vọng hạnh phúc.
5. Cartier Juste Un Clou - đơn giản là đỉnh cao
Nối tiếp bộ sưu tập vạn người mê LOVE; nhà thiết kế Aldo Cipullo tiếp tục ra mắt BST Juste un clou vào năm 1971. Dưới bàn tay và sự sáng tạo đột phá của ông, những điều không thể trở thành có thể. Ý tưởng thiết kế Bộ sưu tập này đến từ những vật dụng bu lông, ốc vít và đinh. Sản phẩm gợi vẻ đẹp mạnh mẽ, phóng khoáng không kém phần gợi cảm.
Đi ngược lại xu hướng thiết kế trang sức, những vòng tay cartier juste un clou toát lên sức hút từ chủ nghĩa tối giản. Chiếc đinh được uốn cong, tạo thành hai đường vòng cung, có thể mở ra bằng một móc cài ẩn. Đầu đinh tán chạm với phần mũi của đinh giúp chiếc vòng ôm vừa vặn lấy cổ tay.
Cấu trúc thiết kế của nhẫn cartier juste un clou tương đồng với thiết kế vòng tay trong cùng bộ sưu tập. Chiếc nhẫn đeo trên tay với cảm hứng từ chiếc đinh mang vẻ gì đó gai góc; mạnh mẽ, lôi cuốn. Chiếc đinh trông nhỏ bé nhưng bên trong là sức mạnh ý chí tiềm ẩn. Mang tên Juste Un Clou; bộ sưu tập là lời khẳng định cho phong cách sống tự do, quan điểm “Tôi là chính tôi”.
6. Nhẫn Cartier Trinity
Tác giả của thiết kế khác thường - Nhẫn Cartier Trinity này là Louis Joseph Cartier - cháu trai của người tạo ra công ty Cartier, tham gia sản xuất đồng hồ và trang sức xa xỉ.
Trinity là một từ tiếng anh có nghĩa là “bộ ba”, vì thế chiếc nhẫn được cấu thành từ 3 phần và được dệt cùng với nhau tạo nên tổng thể hoàn hảo. Chia sẻ về ý tưởng thiết kế nên chiếc nhẫn này, Louis cho biết “nó xuất phát từ một người bạn - một nhà thiết kế nổi tiếng cùng đạo diễn Jean Cocteau muốn tạo nên 1 chiếc nhẫn đẹp nhưng phải thật khác biệt cho anh và cô dâu”.
Một chiếc nhẫn được kết hợp giữa ba màu sắc: vàng - vàng trắng - vàng hồng, thể hiện được 3 yếu tố, tình yêu - lòng trung thành - tình bạn. Theo đạo diễn Cocteau thì chiếc nhẫn này còn thể hiện một mối quan hệ lâu dài và bền chặt được bảo đảm. Louis muốn gửi gắm với cặp đôi đạo diễn Cocteau sẽ có một mối tình viên mãn, bền lâu.
Trong năm ra mắt chiếc nhẫn Trinity, hãng Cartier đã nhận được nhiều sự ủng hộ của rất nhiều “fan của hãng” trên toàn thế giới. Thừa thắng xông lên, hãng Cartier liên tiếp cho ra mắt cả bộ sưu tập cùng những phiên bản Trinity trên toàn cầu như: Cartier Trinity Multi-Gold Bangle, Trinity de Cartier, Cartier Trinity Diamond Bangle,…
7. Đồng hồ Cartier
Bằng cách chiêu mộ những nghệ nhân giỏi nhất tại xưởng, đồng hồ Cartier quy tụ các kỹ thuật và bí quyết của những tay nghề ''bén'' nhất, vào nghệ thuật đồng hồ đeo tay, tạo ra nhiều mặt số độc nhất vô nhị …
Cartier có hẳn một tòa nhà dành riêng cho việc lưu giữ những chiếc đồng hồ đặc biệt nhất của hãng, nằm bên cạnh cơ sở sản xuất ở La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ. Tổng cộng chỉ có 40 thợ đồng hồ và thợ thủ công trong Maison des Métiers d'Art. Họ đều cống hiến riêng cho Cartier kinh nghiệm và bí quyết của mình.
Cartier tự hào với kỹ thuật phủ tráng men bằng cách tạo hạt, chạm khắc bằng đá quý và đính đá trên tất cả các loại vật liệu từ cánh hoa đến rơm. Ngoài ra còn có các kỹ thuật khác như nung nóng hợp kim vàng, đính kim cương theo cách khiến cho nó lung linh nhất chỉ với một cử động nhẹ, là kết quả từ kinh nghiệm của các nghệ nhân.
Lời kết: Thương hiệu con báo và những bước nhảy đỉnh cao của nó đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc, và liên tục kinh ngạc. Cho đến nay, vị thế của Cartier trên thị trường vẫn chưa thay đổi, thậm chí ngày càng lớn mạnh với khả năng sáng tạo miệt mài của thương hiệu. Trang sức Cartier vẫn là từ khóa hot nhất khiến giới mộ điệu tiếp tục săn lùng, như một cách đuổi theo đẳng cấp và vị thế xã hội của họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét