Trang Kim Luxury

Sự lựa chọn hàng đầu về kim cương của Giới thượng lưu ✓ Kim cương tự nhiên 100% ✓ Nhẫn cầu hôn, Nhẫn cưới kim cương ✓ Kim cương GIA ✓ Nhẫn kim cương

Tặng Vàng Đám Cưới: Ý Nghĩa & Lời Khuyên

 Tặng vàng trong hôn lễ trở thành một trong những nghi thức không thể thiếu theo phong tục người Việt. Bên cạnh là món quà chúc mừng, vàng đám cưới còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa khác nhau. Cùng Trang Kim Luxury tìm hiểu ý nghĩa của vàng cưới và kinh nghiệm khi mua vàng cưới qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Ý nghĩa của việc tặng vàng trong ngày cưới trọng đại

Trao vàng trong đám cưới là một nét văn hóa trong truyền thống cưới hỏi của người Việt. Việc tặng vàng trong buổi hôn lễ có 2 ý nghĩa sâu xa sau:

Ý nghĩa sâu xa của vàng đám cưới
Ý nghĩa sâu xa của vàng đám cưới

  • Thứ nhất, vàng là món quà thể hiện tình cảm của người tặng dành cho vợ chồng mới cưới. Món quà này thay cho lời chúc mừng hạnh phúc lứa đôi viên mãn, hy vọng một cuộc sống sung túc, đủ đầy sẽ đến với đôi vợ chồng trẻ khi bước vào cuộc sống hôn nhân. 
  • Thứ hai, vàng còn được xem là của hồi môn. Vàng được ba mẹ, anh chị, họ hàng hoặc bạn bè thân thiết sử dụng để làm quà tặng hồi môn dành cho cặp uyên ương. Thông qua việc trao vàng cưới, cha mẹ, họ hàng hai bên và những người thân thiết muốn tặng cho đôi vợ chồng trẻ một ít vốn để làm ăn sau này. 

Vì những ý nghĩa sâu xa đó, tặng vàng cưới đang là phong tục truyền thống của người Việt tại bất kỳ hôn lễ nào. Hình ảnh trao vàng dường như đã quá phổ biến trong đám cưới của đôi uyên ương.

Thông thường, bộ trang sức cưới gồm có nhẫn cưới, dây chuyền/kiềng cổ, bông tai và lắc tay/vòng tay. 

Phụ thuộc vào sở thích của cô dâu/chú rể mà bộ trang sức cưới sẽ có kiểu dáng khác nhau. Ngoài ra, dựa trên điều kiện kinh tế của từng gia đình mà sẽ chọn loại vàng cưới phù hợp.

2. Vàng đám cưới là vàng gì? Các loại vàng đám cưới phổ biến

Trao vàng cưới là hình ảnh không còn quá xa lạ trong đám cưới của người Việt. Vậy vàng đám cưới là vàng gì? Có những loại vàng cưới nào?

2.1. Vàng đám cưới là vàng gì?

Vàng là một trong những kim loại quý hiếm, có giá trị cao nên luôn được mọi người yêu thích. Bên cạnh dùng để tiết kiệm, là hình thức đầu tư an toàn, vàng còn được dùng làm quà tặng đôi uyên ương trong ngày cưới trọng đại.

Vàng đám cưới là gì?
Vàng đám cưới là gì?

Vàng lễ cưới là tên gọi chung của những vật phẩm hồi môn mà gia đình, họ hàng nội ngoại hai bên và bạn bè thân thiết dành tặng cho cô dâu chú rể trong ngày trọng đại. Vàng cưới nhiều hay ít và chọn chất liệu gì phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình, người mừng. 

2.2. Các loại vàng đám cưới phổ biến

Dựa trên tỷ lệ vàng, hiện nay vàng cưới được phân ra thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 3 loại vàng cưới phổ biến nhất hiện nay:

2.2.1. Vàng 24K

Vàng 24K hay còn được gọi với tên gọi khác là vàng 9999, vàng ta hoặc vàng ròng. Đây là loại vàng sở hữu độ tinh khiết cao với 99.99% vàng nguyên chất. Vì loại vàng này có giá trị cao nên thường được khách hàng mua để tích của. Ngoài ra, được dùng để làm quà tặng cưới với ý nghĩa của hồi môn.

Vàng 24K - Loại vàng cưới có giá trị cao phổ biến hiện nay
Vàng 24K - Loại vàng cưới có giá trị cao phổ biến hiện nay

2.2.2. Vàng tây

Vàng tây là hợp kim của vàng nguyên chất cùng với đó là một số kim loại khác. Đặc trưng của vàng tây là có độ cứng và dai vừa phải nên dễ dàng uốn nắn, gia công.

Chính vì vậy, loại vàng này được dùng nhiều trong chế tác trang sức cưới, được chọn để làm thành những món trang sức cưới ý nghĩa như: Dây chuyền vàng tây, nhẫn vàng tây, vòng tay,...

Hiện nay, vàng tây được chia ra thành 3 loại gồm: 

  • Vàng 18K: Gồm có 75% hàm lượng vàng.
  • Vàng 14K: Hàm lượng vàng nguyên chất chỉ chiếm 58.5%.

Sau vàng 24K, vàng tây 18K là chất liệu được ưa chuộng trong nhiều đám cưới. Bởi không những mang tới vẻ đẹp lấp lánh, sáng trọng, vàng này còn có giá thành thấp hơn so với vàng 24K.

Vàng tây - Loại vàng thường được dùng để chế tác trang sức cưới
Vàng tây - Loại vàng thường được dùng để chế tác trang sức cưới

2.2.3. Vàng miếng

Vàng miếng (Vàng SJC) là vàng đã được dập thành miếng dưới nhiều hình dạng khác nhau. Trên miếng vàng có đóng chữ số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của nhà sản xuất.

Vàng SJC được nhà nước cấp giấy phép hoạt động và lưu thông ở trên thị trường. Dùng để giao dịch và mua bán, ký gửi hay đầu tư tích trữ. So với vàng 24K và những thương hiệu vàng khác, vàng SJC có mức giá đắt hơn. Do đó, loại vàng này thường được các gia đình có điều kiện chọn làm vàng cưới tặng các cặp đôi uyên ương.

Vàng miếng - Loại vàng đám cưới phổ biến hiện nay
Vàng miếng - Loại vàng đám cưới phổ biến hiện nay

3. Bộ vàng cưới gồm những gì?

Trọn bộ vàng cưới gồm có những gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm khi sắp đến ngày trọng đại của con cái mình. Dưới đây là thông tin tất tần tật về bộ vàng cưới:

3.1. Trang sức cưới cho cô dâu

Bộ trang sức cưới cho cô dâu truyền thống theo phong tục của người Việt gồm có kiềng cổ, bông tai và lắc tay. Thông thường, bộ trang sức cô dâu được chế tác bằng vàng và kiểu dáng mang đậm nét văn hóa người Á Đông.

Bộ trang sức này giúp cô dâu trông lộng lẫy hơn trong ngày lễ trọng đại của mình. Do đó, thường sử dụng các loại vàng tây như 10K, 14K, 18K. Nét đặc trưng của trang sức cưới cho cô dâu là được chạm trổ tinh xảo có đính kèm đá quý. Hoặc với những gia đình có điều kiện sẽ đính kèm kim cương.

Trong lễ phẩm đám cưới truyền thống, trang sức cưới cho cô dâu là nghi thức không bắt buộc. Tuy nhiên, ngày cưới là ngày trọng đại, mang ý nghĩa thiêng liêng. Do đó, dù ít dù nhiều, nên cho bộ trang sức này để cô dâu xinh đẹp hơn trong ngày trọng đại của mình. 

Trang sức cưới giúp cô dâu xinh đẹp hơn trong ngày trọng đại của mình
Trang sức cưới giúp cô dâu xinh đẹp hơn trong ngày trọng đại của mình

Có không ít trường hợp, cô dâu sẽ sử dụng bộ trang sức hồi môn cha mẹ tặng để làm trang sức đeo trong ngày cưới. Điều này không những tiết kiệm mà còn  thể hiện sự trân trọng, biết ơn tình yêu thương mà cha mẹ dành cho mình. 

Cô dâu có thể tham khảo bộ trang sức cưới lấy cảm hứng từ thiên nhiên như hoa hồng, hoa mai mềm mại. Đây là những loài hoa mang thông điệp tốt đẹp, tích cực. Hình ảnh Long Phụng cũng là chi tiết được khắc họa phổ biến trên nhiều mẫu trang sức cưới. Hình ảnh này ẩn chứa nguyện ước ngọt ngào cùng lời chúc phúc vẹn tròn trao gửi tới đôi uyên ương.

Khi lựa chọn trang sức cưới cần lưu ý:

  • Nếu cô dâu có vóc dáng nhỏ nhắn, nên lựa chọn những bộ trang sức thanh mảnh, tinh tế.
  • Nếu cô dâu có vóc dáng đầy đặn hơn, có thể lựa chọn các mẫu phụ kiện bản to.
Trong bộ vàng cưới không thể thiếu trang sức cho cô dâu
Trong bộ vàng cưới không thể thiếu trang sức cho cô dâu

3.2. Nhẫn cưới của cô dâu và chú rể

Là món quà quý báu, từ xa xưa đến nay, hình ảnh đôi nhẫn cưới luôn có mặt trong buổi hôn lễ. Tự bao giờ, cặp nhẫn cưới vàng đã trở thành một vật chứng minh cho tình yêu của đôi uyên ương. Ý nghĩa của nhẫn cưới là thể hiện tình yêu, sự gắn bó keo sơn. Đây còn là vật kết nối vô hình giữa hai người, mong muốn sống bên nhau trọn đời trọn kiếp.

Nhẫn cưới truyền thống thường được thiết kế tròn trơn đơn giản được làm bằng chất liệu vàng. Ngày nay, đi cùng với xu hướng thời đại và nhu cầu đa dạng của xã hội, cặp nhẫn cưới được điểm xuyết bằng những viên đá quý, kim cương lấp lánh.

Cặp nhẫn cưới của cô dâu và chú rể chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn lao
Cặp nhẫn cưới của cô dâu và chú rể chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn lao

Sau ngày cưới, nhẫn sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu trên bàn tay của cô dâu, chú rể. Việc đeo nhẫn cưới hàng ngày thể hiện tình yêu trọn vẹn mà cả hai dành cho nhau. Bên cạnh đó, chi tiết nhỏ này cũng giúp mọi người biết người đó đã lập gia đình.

3.3. Vàng đám cưới làm của hồi môn

Vàng cưới là món quà bố mẹ dành tặng cho cặp vợ chồng mới cưới vì ước muốn con cái có chút “vốn liếng” để làm ăn sau này. Tuy không đòi hỏi vàng cưới làm của hồi môn có những gì, được làm từ loại vàng nào nhưng đây là một nghi thức bắt buộc phải có trong đám cưới.

Thông thường, một bộ trang sức vàng cưới làm của hồi môn gồm có:

3.3.1. Kiềng/Dây chuyền/Vòng cổ

Trong bộ vàng cưới làm của hồi môn, kiềng/dây chuyền/vòng cổ là món đồ có giá trị lớn nhất. Giá trị của món trang sức này giao động từ 1 – 2 chỉ vàng 24K trở lên. Hiếm có bộ kiềng vàng cưới nào làm dưới trọng lượng này.

Kiềng vàng - Của hồi môn không thể thiếu mà cha mẹ dành tặng con cái trong ngày cưới
Kiềng vàng - Của hồi môn không thể thiếu mà cha mẹ dành tặng con cái trong ngày cưới

Khác với vòng cổ, kiềng chỉ đeo vào ngày cưới trọng đại. Trong những ngày thường, kiềng không được đeo phổ biến. Bởi loại trang sức này được thiết kế và gia công khá đơn giản. Nó chỉ đơn thuần là một chiếc vòng trơn, không có bất kỳ họa tiết, hoa văn nào.

Ngày nay, tùy vào nhu cầu của từng người, chiếc kiềng vàng sẽ được chạm khắc thêm vài chi tiết, hoa văn nhỏ để trông không quá đơn điệu. 

Kiềng cưới có hình dáng tròn, không có điểm bắt đầu và điểm kết thúc tượng trưng cho sự bền lâu, vĩnh cửu. Đây cũng như lời chúc phúc gửi tới cô dâu chú rể luôn hạnh phúc bên nhau đến đầu bạc răng long.

3.3.2. Vòng tay/Lắc tay

Trong bộ vàng cưới, lựa chọn vòng tay hay lắc tay đều được. Thông thường, lắc tay được chọn nhiều hơn cả vì thiết kế mẫu mã đa dạng. Lắc tay vừa dùng để đeo trong ngày cưới cũng có thể được cô dâu đeo trong đời sống hàng ngày. 

Trong bộ vàng đám cưới làm của hồi môn không thể thiếu vòng vàng
Trong bộ vàng đám cưới làm của hồi môn không thể thiếu vòng vàng

3.3.3. Bông tai

Bên cạnh ý nghĩa làm của hồi môn, bông tai còn là trợ thủ đắc lực giúp cô dâu xinh đẹp hơn trong ngày cưới của mình. Một đôi bông tai với thiết kế đẹp mắt kết hợp ăn ý với chiếc váy cưới và phong cách trang điểm phù hợp sẽ làm tôn lên nét đẹp rạng ngời của gương mặt cô dâu.

Bông tai đám cưới thường được chế tác từ 0,5 – 1 chỉ vàng 24K tuỳ thuộc vào yêu cầu. Đôi bông tai không chỉ là “của để dành” mà còn thể hiện sự tin tưởng của dòng họ về nàng dâu mới.

Bộ vàng đám cưới làm của hồi môn
Bộ vàng đám cưới làm của hồi môn

4. Kinh nghiệm mua vàng cưới

Mua vàng cưới là một trong những nghi thức phổ biến trong hôn lễ. Vì vàng có giá trị cao nên khi mua, bố mẹ, anh em, họ hàng, bạn bè của cô dâu chú rể cần cân nhắc kỹ càng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mua vàng cưới tham khảo:

4.1. Tham khảo và mua vàng tại địa chỉ uy tín

Đám cưới là việc rất trọng đại của một đời người vì thế khi mua vàng cưới, các cặp đôi nên tìm tới những địa chỉ bán vàng uy tín. Những địa chỉ uy tín không những mang tới nhiều món đồ trang sức bằng vàng đẹp mắt. Mà ngoài ra còn đảm bảo chất lượng vàng thật, tránh tình trạng vàng có số tuổi thấp hơn số tiền bỏ ra.

Sau khi mua vàng cưới về, cần giữ lại các giấy tờ mua bán để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc về sau.

Ngoài ra, khi đi mua vàng, bạn cần quan tâm tới tuổi vàng của sản phẩm. Bạn có thể nhờ nhân viên tại cửa hàng kiểm tra với các dụng cụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực kim hoàn như: Máy đo vàng hay cân đo vàng. 

Nên mua vàng cưới ở những địa chỉ uy tín
Nên mua vàng cưới ở những địa chỉ uy tín

4.2. Những loại vàng đám cưới được mua phổ biến

Nên lựa chọn loại vàng nào trong ngày cưới là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều người. Có 3 loại vàng cưới được mua phổ biến hiện nay là vàng 24K, vàng tây và vàng miếng. Trong đó, vàng 24K vẫn phổ biến hơn cả. 

Mặc dù không phải là sự lựa chọn duy nhất nhưng vàng 24K luôn là sự ưu tiên hàng đầu khi cha mẹ, họ hàng, bạn bè chọn làm quà cưới. 

Điều khiến vàng ta được mua phổ biến trong các ngày cưới là do giá trị của nó cao hơn các loại vàng khác. Mặc dù không được dùng để làm trang sức nhưng nó sẽ tích trữ tài sản cho các cặp đôi vì không bị mất giá.

Nếu như lựa chọn trang sức cưới cho cô dâu, nên chọn dòng vàng trang sức thông dụng như vàng 14K hay 18K, Loại vàng này có ưu điểm là dễ chế tác được nhiều mẫu mã đẹp. 

Vàng 24K là các loại vàng được mua phổ biến trong ngày cưới hiện nay
Vàng 24K là các loại vàng được mua phổ biến trong ngày cưới hiện nay

Bên cạnh đó giá cả không quá cao như vàng 24K. Điều này sẽ giúp tiết được một khoản chi phí để bạn lo những công việc khác trong hôn lễ.

Không có bất kỳ một quy tắc bắt buộc nào về nên chọn loại vàng gì cho ngày cưới. Việc lựa chọn loại vàng gì tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của người tặng, mục đích tặng quà. 

Sẽ chẳng có ai so sánh giá trị của những món trang sức bởi quan trọng là tấm lòng, thành ý của người tặng quà. Trong trường hợp không đủ kinh tế để mua vàng dành tặng đôi tân lang tân nương, một tấm phong bì trao tay cũng chính là món quà to lớn và ý nghĩa.

Bộ vàng đám cưới có rất nhiều ý nghĩa sâu xa khác nhau và là một phong tục truyền thống của mỗi gia đình Việt trong ngày cưới trọng đại. Trang Kim Luxury hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm mua vàng cưới ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét