Trang Kim Luxury

Sự lựa chọn hàng đầu về kim cương của Giới thượng lưu ✓ Kim cương tự nhiên 100% ✓ Nhẫn cầu hôn, Nhẫn cưới kim cương ✓ Kim cương GIA ✓ Nhẫn kim cương

Lễ Dạm Ngõ Ở Hà Nội Xưa & Nay Có Gì Khác Biệt? Ý Nghĩa, Những Vấn Đề Cần Lưu Ý

 Lễ dạm ngõ là một nghi lễ quan trọng không thể nào thiếu được trước khi đám cưới diễn ra. Bạn muốn biết rằng lễ dạm ngõ ở Hà Nội xưa và này có gì khác nhau không và trong ngày dạm ngõ cần phải làm những gì? Điều bạn muốn biết, Trang Kim Luxury sẽ chia sẻ ngay trong chuyên mục dưới đây.

1. Lễ dạm ngõ ở Hà Nội xưa & nay

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội xưa và nay có gì khác nhau không? Nghi lễ nào có ý nghĩa gì trong đám cưới? 

1.1. Ý nghĩa của ngày dạm ngõ

Lễ dạm ngõ chính là lần gặp mặt chính thức đầu tiên giữa 2 bên gia đình. Nhà trai và nhà gái sẽ ngồi chuyện trò và tìm hiểu về gia cảnh, điều kiện của đôi bên. Ở thời kỳ hiện đại, các nam thanh, nữ tú cho dù được tự do yêu đương, tìm hiểu nhau rồi kết hôn. Thế nhưng trước khi tiến đến hôn nhân vẫn cần diễn ra lễ dạm ngõ ở Hà Nội.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Dạm ngõ là ngày mà nhà trai nhà gái lần đầu tiên gặp mặt

Trong ngày lễ này, nhà trai sẽ mang đến nhà gái một cái lễ gọi là lễ dạm ngõ. Nhà trai sẽ ngỏ lời xin gia đình bên gái cho hai con trai và gái của hai bên được tìm hiểu chính thức. Đồng thời trong ngày lễ này hai bên gia đình sẽ bàn bạc đến chuyện trăm năm cho đôi trai gái.

1.2. Những đặc trưng của lễ dạm ngõ ở Hà Nội

Lễ dạm ngõ là nghi lễ đầu tiên của phong tục cưới hỏi theo truyền thống của người Hà Nội. Ngày giờ diễn ra lễ dạm ngõ cũng không quá khắt khe, nhà nào cẩn thận thì có thể đi xem ngày. Nhưng hai bên gia đình cần phải có sự thỏa thuận để có thời gian chuẩn bị chu đáo nhất. Đồng thời tránh những sai lầm trong lần đầu hai bên gặp mặt.

Lễ ăn hỏi ở Hà Nội
Lễ vật dạm ngõ không thể nào thiếu được trầu cau

Phần lễ vật dạm ngõ cũng khá đơn giản, chỉ bao gồm trầu cau. Nhưng tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình mà lễ vật sẽ có thêm các lễ vật khác. Nhà gái cần dọn sạch bàn thờ tổ tiên để chuẩn bị cho đám dạm ngõ. Bên cạnh đó còn chuẩn bị bàn ghế, nước, bánh kẹo để tiếp đãi nhà trai. Tùy thuộc vào điều kiện mà hai bên gia đình sẽ mời nhà trai dùng bữa sau khi kết thúc lễ để tăng thêm tình cảm.

Thành phần tham dự của lễ dạm ngõ gồm có 2 bên gia đình nhưng không quá đông. Thông thường tối đa không quá 7 người cho mỗi bên là hợp lý. Ngoài cha mẹ cô dâu, chú rể thì có thể là ông bà, cô, dì, chú, bác….

1.3. Lễ dạm ngõ ở Hà Nội xưa & nay có gì khác biệt?

Trong nghi thức cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam thì phải trải qua 6 lễ. Gồm có lễ nạp thái, vấn danh, nạp cát, nạp tệ ( hay nạp trưng), thỉnh kỳ, thân nghinh. Trong đó thì lễ nạp thái còn được gọi là dạm ngõ là nghi thức đầu tiên, khởi đầu cho hành trình hôn nhân của đôi trẻ.

Các nghi thức hôn lễ ngày nay đã được giản tiện rất nhiều so với trước. Từ 6 lễ giờ đây đã xuống còn 3 lễ và dạm ngõ là bước đầu tiên, quan trọng mở đầu cho 2 nghi lễ tiếp theo.  

Về cơ bản thì các nghi thức trong lễ dạm ngõ ở Hà Nội nay không khác gì mấy so với lễ dạm ngõ xưa. Nhưng về phần lễ vật thì “ phú quý sinh lễ nghĩa”, tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà sinh lễ sẽ nhiều hay ít. Tuy nhiên trầu và cau là hai lễ vật không thể nào thiếu được.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Thành phần tham dự lễ dạm ngõ khoảng 5-7 người mỗi bên gia đình

Đến ngày giờ ấn định theo sự thỏa thuận của hai bên gia đình. Nhà trai sẽ mang lễ vật sang nhà gái để thực hiện các nghi thức chạm ngõ. Trình tự trong lễ dạm ngõ ở Hà Nội sẽ được diễn ra như sau:

  • Đại diện của bên gia đình nhà trai sẽ giới thiệu và thưa chuyện với nhà gái về lý do của buổi gặp mặt. Đồng thời sẽ đưa ra ngỏ ý đối với nhà gái sau khi 2 bên gia đình đã gặp mặt và trò chuyện.

  • Đại diện nhà gái cũng sẽ đứng lên có đôi lời cảm ơn và thay mặt gia đình nhà gái nhận lễ vật. Rồi trình bày mong muốn và ý kiến của nhà gái với nhà trai sau khi đại diện nhà trai đã đưa ra ngỏ ý.

  • Bố mẹ nhà gái sẽ đưa chú rể và cô dâu lên thắp hương cho bàn thờ gia tiên. Mục đích là để báo cáo với tổ tiên về thành viên mới của gia đình sau khi đã đồng ý cho đôi bạn trẻ tìm hiểu nhau.

  • Sau đó thì hai bên gia đình sẽ bàn bạc với nhau về ngày giờ diễn ra lễ ăn hỏi và lễ cưới cùng các lễ vật sẽ đi kèm trong 2 buổi lễ đó.

  • Kết thúc lễ dạm ngõ thì nhà gái sẽ mời nhà trai dùng bữa cơm thân mật để tạo sự gắn bó cho cả hai bên gia đình.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Lễ vật dạm ngõ ở Hà Nội còn có thêm trái cây và bánh

1.4. So sánh lễ dạm ngõ ở Hà Nội với lễ dạm ở miền trung & nam

Về cơ bản thì lễ chạm ngõ ở Hà Nội và lễ dạm ngõ ở miền Trung và miền Nam không khá giống nhau. Cả hai bên gia đình nhà trai và nhà gái cùng gặp nhau để bàn bạc về chuyện cưới cho đôi bạn trẻ. Thời gian gặp mặt là do hai bên đã có sự thỏa thuận từ trước. 

Về phần sính lễ cần chuẩn bị cho đám dạm ngõ không quá cầu kỳ. Theo phong tục truyền thống thì bắt buộc phải có trầu và cau. Tuy nhiên, ở cuộc sống hiện đại thì để thể hiện sự vương giả của gia đình. Nhà trai thường sẽ mang thêm sính lễ như rượu, bánh….Ở miền trung thì sính lễ có thể thêm bao gồm các đặc sản của khu vực.

Thành phần tham dự trong lễ dạm ngõ ở Hà Nội cũng như ở hai miền Trung và miền Nam. Trong ngày gặp mặt sẽ gồm có cô dâu, chú rể, bố mẹ, ông bà và cô, dì, chú bác hai bên. Nhưng thường thì không quá 7 người, người miền Trung sống đơn giản hơn, đôi khi chỉ cần có cô dâu và chú rể là được.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Lễ vật dạm ngõ của người Hà Nội thường chuẩn bị theo số chẵn

 

  • Tại Hà Nội: Lễ vật trong ngày dạm ngõ thường có một cặp trà, cặp rượu, cau trầu, bánh và trái cây. Mâm lễ dạm ngõ của người Hà Nội thường được chuẩn bị theo số chẵn để thể hiện đôi bạn lúc nào cũng bên nhau có đôi, có cặp.

  • Tại miền Trung: Lễ dạm ngõ của người miền Trung thường đơn giản hơn so với lễ dạm ngõ ở Hà Nội. Nhà trai chỉ cần chuẩn bị mâm trầu và rượu có gói giấy màu đỏ hay hoa văn đỏ. Bánh trái đi kèm theo lễ dạm ngõ thường là các đặc sản bánh của địa phương.

  • Lễ dạm ngõ tại miền Nam: Dạm ngõ hay chạm ngõ người miền Nam còn gọi lễ này với một cái tên khác là đám nói hay lễ đi nói. Trong lễ này nhà trai sẽ phải chuẩn bị mâm bánh phu thê, cặp rượu, trầu cau têm cánh phượng và bánh trái mang đến nhà gái để nói chuyện.

Xem thêm >>> [Top 4+] Cô Dâu Về Nhà Chồng Cần Chuẩn Bị Những Gì?

2. Những việc cần chuẩn bị trước khi tiến hành lễ dạm ngõ ở Hà Nội

Theo nghi lễ truyền thống thì hai bên gia đình cần chuẩn bị những gì cho lễ chạm ngõ ở Hà Nội. 

2.1. Nhà trai cần chuẩn bị gì cho lễ chạm ngõ ở Hà Nội

Lễ dạm ngõ là cuộc gặp mặt thân thiết của hai bên gia đình. Vậy nên trong ngày diễn ra nghi lễ thì yêu cầu cô dâu, chú rể và các thành viên hai bên gia đình phải có mặt. Về số lượng thì sẽ có khoảng từ 5 đến 7 người hoặc có thể điều chỉnh hơn theo văn hóa từng vùng miền.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Nhà trai cần chuẩn bị lễ vật dạm ngõ để mang sang nhà gái

Vào ngày dạm ngõ, nhà trai sẽ phải thông báo chính xác về ngày, giờ đến để gia đình nhà trai có thể chủ động đến. Đồng thời nhà gái cũng có được sự chủ động trong việc tiếp đón. Từ đó tránh được những thiếu sót dẫn đến mất lòng hai bên trong lễ dạm ngõ ở Hà Nội.

2.2. Lễ dạm ngõ ở Hà Nội nhà gái cần chuẩn bị gì

Vào ngày dạm ngõ, để đón tiếp nhà trai thì nhà gái cần phải chuẩn bị thật chu đáo và kỹ lưỡng. Điều này là để thể hiện sự quý trọng, hiếu khách của nhà gái dành cho nhà trai. Thông qua sự tiếp đón nhà trai sẽ có ấn tượng với nhà gái và khi cô dâu về nhà chồng sẽ hạnh phúc về sau.

Để chuẩn bị cho việc đón tiếp, trước hết nhà gái cần dọn dẹp và trang trí, sắp xếp lại nhà cửa. Trong đó, bàn thờ gia tiên cần phải được lau chùi, quét tước thật sạch sẽ, đồng thời phải được cắm hoa tươi, có mâm ngũ quả bày lên đó.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Nhà gái cần chuẩn bị trà, bánh để tiếp đón nhà trai

Nước uống như trà, nước lọc, bánh kẹo, hoa quả là những thứ cần phải có để tiếp đón nhà trai. Bên cạnh đó cũng nên chuẩn bị mâm cơm để mời gia đình nhà trai. Không cần phải mâm cao, cỗ đầy, nhưng mâm cơm nên chuẩn bị tươm tất và đầy đặn. Điều này sẽ thể hiện sự khéo léo của cô dâu và sự hiếu khách của nhà gái.

3. Những vấn đề cần lưu ý giúp lễ dạm ngõ diễn ra suôn sẻ

Dạm ngõ là một trong những thủ tục quan trọng cho một đám cưới hỏi. Sẽ tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình, từng vùng khác nhau mà sẽ tổ chức long trọng hay đơn giản. Nhưng về cơ bản thì trong lễ chạm ngõ ở Hà Nội thì cả hai bên gia đình cần phải nhớ tránh những điều cần kiêng kỵ sau đây:

Lễ dạm hỏi ở Hà Nội
Khi tổ chức lễ dạm ngõ cần tránh các ngày xấu

  • Tránh tổ chức lễ dạm ngõ vào những ngày xấu, giờ xấu. Nhận định không được diễn ra vào ngày Cô Thần, Quả Tú…. Theo quan niệm của ông cha thì khi tổ chức dạm ngõ vào những ngày xấu thì cô dâu không gặp được nhiều mán. Bên cạnh đó cũng nên tránh dạm ngõ, cưới họ vào năm kim lâu.

  • Không nên tổ chức lễ dạm ngõ hay cưới hỏi khi gia đình hai bên có tang. Bởi tang lễ thường mang đến những điều không may mắn cho các cặp đôi. Ngày này thủ tục cưới hỏi cũng đã đơn giản hơn. Vậy nên trong này này, không cần có họ hàng thân thì hai bên gia đình vẫn có thể làm được lễ dạm ngõ.

  • Tránh mời những người đơn thân, mất vợ/ chồng, gia đình hiếm muộn tham gia dạm ngõ. 

  • Tránh làm đổ, vỡ đồ đạc vào ngày dạm ngõ, vì theo như quan niệm của người xưa thì đây là tín hiệu cho sự không may mắn cho tương lai của cặp đôi. Đặc biệt là không để vỡ xương hay gãy đũa.

Lễ dạm ngõ ở Hà Nội
Tránh gây ra sự đổ vỡ trong ngày dạm ngõ

Lễ dạm ngõ có ý nghĩa như thế nào với đám cưới của cô dâu và chú rể? Trong lễ dạm ngõ ở Hà Nội có những người nào tham gia, cần chuẩn bị những gì, lưu ý những gì? Trên đây Trang Kim Luxury đã chia sẻ với các bạn rất chi tiết về điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét