Trang Kim Luxury

Sự lựa chọn hàng đầu về kim cương của Giới thượng lưu ✓ Kim cương tự nhiên 100% ✓ Nhẫn cầu hôn, Nhẫn cưới kim cương ✓ Kim cương GIA ✓ Nhẫn kim cương

Kim Cương có bị xước không? Giải mã độ cứng TUYỆT ĐỐI 10/10

 Kim cương là vật liệu cứng nhất hành tinh, nhưng chắc chắn vẫn còn tồn tại những thắc mắc về việc: ''Kim cương có bị xước không, có chịu nổi tác động ngoại lực không?'' hay ''Cách bảo quản để kim cương luôn giữ được vẻ đẹp hoàn mỹ là gì?''. Mọi câu hỏi sẽ được Trang Kim Luxury giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Vật liệu cứng nhất thế giới - Kim cương có bị xước không?

Nhiều người hiện nay vẫn thắc mắc rằng: ''Kim cương có bị xước không?'' hay ''Kim cương có dễ bị trầy không?''. Và câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là không!

Kim cương là vật chất thể rắn cứng nhất được tìm thấy trong tự nhiên, đạt điểm tối đa 10/10 trên thang độ cứng Mohs. Bên cạnh việc chế tác trang sức, kim cương cũng được ứng dụng làm lưỡi cắt chuyên dùng trong công nghiệp.

Một số loại kim cương ở New England, Úc thậm chí còn được dùng để đánh bóng những viên kim cương khác. Với độ cứng và độ bền hoàn hảo, những món trang sức kim cương mang giá trị sử dụng cao, có thể đồng hành cùng chủ nhân lâu dài mà vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vốn có.

>> Tìm hiểu thêm: Kim cương là gì? - Góc nhìn từ dân ''SÀNH'' đá quý thứ thiệt!

Kim cương đạt độ cứng cao nhất trong các khoáng vật tự nhiên
Kim cương đạt độ cứng cao nhất trong các khoáng vật tự nhiên

1.1. Giấy nhám có thể làm xước kim cương được không?

Một viên kim cương không thể bị trầy xước bởi giấy nhám vì độ cứng của giấy nhám chỉ nằm trong khoảng 7 - 9 trên thang độ cứng Mohs (mềm hơn kim cương).

Thậm chí người ta còn sử dụng giấy nhám để xác định một viên kim cương có phải thật hay không. Tuy nhiên, điều này có thể làm hỏng viên đá quý đó nếu nó không phải là kim cương thật. Nếu bạn đang không chắc chắn về món trang sức nào, bạn nên đem nó ra các tiệm trang sức uy tín để kiểm tra bằng các biện pháp chuyên nghiệp và có thể hạn chế rủi ro nhất.

Giấy nhám không thể làm xước những viên kim cương tự nhiên
Giấy nhám không thể làm xước những viên kim cương tự nhiên

1.2. Còn kim loại có thể làm trầy xước kim cương không?

Vì hầu hết kim loại có độ cứng khoảng 5 hoặc dưới 5 trên thang đo độ cứng Mohs nên câu trả lời vẫn là không. Nhưng bạn có thể làm xước kim loại, kể cả vàng hoặc bạc bằng kim cương. Có một số ít kim loại cứng hơn nhưng vẫn không đủ để làm trầy xước kim cương.

Sau khi được gọt giũa, kim cương ở kích thước nhỏ vẫn ''miễn nhiễm'' với kim loại
Sau khi được gọt giũa, kim cương ở kích thước nhỏ vẫn ''miễn nhiễm'' với kim loại

Chẳng hạn, thép có độ cứng khoảng 4 đến 4.5, Titan là 6, thép cứng khoảng 7 - 8 và Vonfram là 7.5, ngay cả Cacbua Vonfram cũng chỉ khoảng 8.5 đến 9 trên thang Mohs. Điều này có nghĩa kim loại ''mềm'' hơn kim cương nên không thể làm xước kim cương.

2. Có thể sửa chữa một viên kim cương bị trầy xước không?

Bạn hoàn toàn có thể sửa chữa một viên kim cương bị trầy xước nhẹ bằng cách đánh bóng nó. Đánh bóng sẽ giúp loại bỏ các vết trầy xước trên bề mặt viên kim cương mà không ảnh hưởng đáng kể đến trọng lượng tổng thể.

Tuy nhiên, nếu bạn vô tình làm trầy xước viên kim cương, đầu tiên hãy kiểm tra kỹ lại các điều khoản trong hợp đồng mua kim cương trước khi tiến hành sửa chữa nó để đảm bảo không mất quyền lợi về sau.

3. Cách bảo quản kim cương để luôn giữ được vẻ đẹp hoàn mỹ

3.1. Cách bảo quản

Kim cương có bị xước không phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản và sử dụng sản phẩm.

Một số cách bảo quản để giữ kim cương luôn bền đẹp như sau:

  • Để kim cương trong một miếng vải mềm ở hộp trang sức riêng, không để chung với các trang sức khác, đặc biệt là trang sức kim cương.
  • Không đeo kim cương khi thực hiện các công việc nặng nhọc về thể chất như việc nhà, tắm rửa, thể thao,....
  • Tuyệt đối không để kim cương tiếp xúc với các loại thuốc tẩy hoặc hóa chất khác.

3.2. Vệ sinh đúng cách

  • Thường xuyên lau chùi, nên sử dụng chất làm sạch kim cương từ các hãng uy tín hoặc ngâm kim cương trong bát nước ấm nhỏ, pha xà phòng cùng dung dịch tẩy lỏng nhẹ. Nhẹ nhàng vệ sinh kim cương và rửa sạch lại bằng nước ấm và lau khô bằng vải mềm. Lưu ý: Nên đặt nút chặn trong bồn rửa để tránh trường hợp bị rơi xuống ống thoát nước.
  • Sử dụng hỗn hợp Amoniac với nước lạnh. Đặt kim cương vào hỗn hợp trong 30 phút. Sau đó nhẹ nhàng vệ sinh, rửa sạch lại và để trên khăn giấy. Bạn cũng có thể thay thế Amoniac bằng 1 ly Vodka để ngâm kim cương.
  • Hãy mang đồ trang sức kim cương của bạn tới các tiệm kim hoàn định kỳ 6 tháng một lần để họ làm sạch trang sức bằng các phương pháp chuyên nghiệp, kiểm tra độ lỏng, chặt và cong của trang sức.
Vệ sinh kim cương cẩn thận, tỉ mỉ để giữ gìn vẻ đẹp của kim cương
Vệ sinh kim cương cẩn thận, tỉ mỉ để giữ gìn vẻ đẹp của kim cương

Thắc mắc ''Kim cương có bị xước không?'' có lẽ sẽ luôn chỉ có một câu trả lời phủ định mà thôi. Điều đó không đồng nghĩa với việc kim cương không cần được bảo quản kỹ lưỡng và cẩn thận. Là ''cánh cổng'' thu hút may mắn và tài lộc, kim cương cần được nâng niu để luôn giữ được vẻ đẹp và nguồn năng lượng mạnh mẽ vĩnh cửu, thể hiện sự trân trọng của người sở hữu với cái đẹp cũng như với chính bản thân mình. Với tiêu chuẩn cao nhất về sự hoàn mỹ, Trang Kim Luxury là điểm đến của những người am hiểu và trân quý những viên kim cương tự nhiên quý giá. Tự hào khẳng định vị thế trên thị trường với những sản phẩm kim cương tuyệt mỹ, đầy đủ chứng nhận GIA quốc tế, Trang Kim Luxury trao gửi sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét